Giới thiệu

 

 

A. Tầm nhìn

Trường THPT Vĩnh Viễn là một trong những trường cấp 3 có uy tín và vị thế cao trong giáo dục-đào tạo của thành phố và của khu vực. Trường THPT Vĩnh Viễn là nơi xây dựng nền móng cho sự nghiệp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, rèn luyện nhân cách Việt Nam.

“Là ngôi trường chất lượng hàng đầu của thành phố mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi mà giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới tương lai ”.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

B. Sứ mệnh

 Đáp ứng nhu cầu phát triển về năng lực và trí tuệ của mọi học sinh thông qua việc cung ứng dịch vụ giáo dục chất lượng cao.

“Xây dựng môi trường học tập hiện đại, thân thiện và an toàn, mỗi học sinh có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo”.

Hệ thống giá trị cơ bản

- Tinh thần trách nhiệm

-  Lòng nhân ái

-  Tính trung thực

-  Tính kiên trì

 

-  Khát vọng vươn lên

-  Năng động

-  Sáng tạo

-  Hội nhập

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

C. Mục tiêu

Đào tạo học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam, tích tụ các truyền thống anh hùng, khoan dung, nhân ái, đức độ, nghĩa tình

Cụ thể:

- Học sinh được học tập theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, kết hợp học tập các môn Toán và Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh;

- Học sinh được chăm sóc, giáo dục toàn diện, phát huy năng khiếu khoa học, thể thao, nghệ thuật, âm nhạc,.. có hành vi và ứng xử trên nền tảng đạo dức chuẩn mực;

- Học sinh có những kỹ năng khác nhau cần thiết cho tương lai và với tính cách của công dân toàn cầu.

a) Rèn luyện cơ thể và có tinh thần khỏe mạnh, biết khám phá các giá trị của bản thân và cuộc sống bên ngoài.

b) Có năng lực suy nghĩ, lập luận và phê phán với phương pháp sáng tạo.

c) Có một nền tảng kiến thức và kỹ năng cơ bản để học tiếp lên cao. Biết định hướng nghề nghiệp và phát triển nghề nghiệp phù hợp với hứng thú và tài năng của mỗi học sinh.

d) Biết tôn trọng, giữ gìn, vun đấp truyền thống và văn hóa đậm bản sắc dân tộc;

e) Nỗ lực làm việc vì cuộc sống tươi đẹp và phát triển ý thức công dân toàn cầu.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

D. Phương thức giáo dục

- Trang thiết bị học tập hiện đại, khu ký túc xá tiện nghi, văn minh, tiên tiến. Môi trường học tập thân thiện, an toàn. 

- Học sinh được chăm sóc, phát triển toàn diện, được phát huy năng khiếu, sở trường. 

- Học tập và sinh hoạt 2 buổi/ngày, kết hợp chương trình giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ và hoạt động ngoại khóa. 

- Giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, kết hợp học tập theo chương trình song ngữ các môn Toán và khoa học tự nhiên; Giảm lý thuyết, tăng cường thực hành luyện tập. 

- Môn học tiếng Anh, có giáo viên bản ngữ giảng dạy. Nội dung học tập chú trọng thực tế, thực hành, thực tập. 

- Học sinh được rèn luyện kỹ năng sống và được tự chọn lĩnh vực học tập theo môn học và các hoạt động tự chọn sáng tạo. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp bao gồm: hoạt động HS tự quản lý, các hoạt động thích ứng, thích nghi; các hoạt động tự phát triển, các hoạt động dịch vụ xã hội và các hoạt động thi đấu thể thao.

- Cuối lớp 12 được dự thi tốt nghiệp THPT, nơi tạo nguồn tuyển sinh của các trường đại học danh tiếng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

E. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1- Chương trình giảng dạy

Thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời chú trọng rèn luyện ngoại ngữ (tiếng Anh) và Tin học.

Học sinh được phân hóa tự chọn các môn học nâng cao theo khối thi tuyển sinh đại học cho từng môn. 

Căn cứ vào hướng dẫn giảng dạy của Bộ Giáo dục & Đào tạo, giáo viên sưu tầm tài liệu, khai thác các nguồn thông tin để xây dựng bài soạn giảng theo cụm chuyên đề, cá thể hóa hoạt động dạy học, từng học sinh được chăm sóc, phát huy, phát triển năng khiếu, sở trường. 

 

2- Tổ chức các hoạt động giáo dục khác

Đồng thời với các hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tổ chức nhiều câu lạc bộ chuyên môn cho giáo viên và học sinh, như câu lạc bộ khoa học (hùng biện-thuyết trình, Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh ,…); câu lạc bộ văn thể: thể dục, thể thao (cầu lông, bóng bàn, cờ vua, …,) đàn, hát,.., các hoạt động câu lạc bộ sẽ được tổ chức liên tục, đồng bộ với các hoạt động chuyên môn. 

Học sinh được tổ chức các hoạt động tập thể, như: đi thực tế, thực địa, hoạt động xã hội, tham quan, ngoại khóa… mỗi học kỳ có ít nhất một chuyên đề cho mỗi khối lớp.  

 

3- Phương pháp dạy học Chủ trương của nhà trường là:

- Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả, cá thể hóa hoạt động dạy học. Đổi mới công tác kiểm tra. Đánh giá chính xác trình độ, năng lực học sinh, từ đó có biện pháp bồi dưỡng thích hợp. 

- Cung ứng tốt các điều kiện dạy học và phương tiện dạy học hiện đại, tài năng sư phạm của giáo viên được phát huy. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy-học hiên đại theo yêu cầu từng bài giảng và đặc thù từng môn học. 

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp thói quen tự học, tự nghiên cứu tìm tòi, khám phá phát hiện và giải quyết vấn đề. 

- Học sinh hình thành các kỹ năng phân tích, tổng hợp, tư duy logic, khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, đặc biệt các vấn đề nảy sinh từ thực tế cuộc sống; khả năng diễn đạt, kỹ năng trình bày và khả năng thích ứng với xã hội cũng như chấp nhận những thay đổi. 

- Hình thành, rèn luyện cho học sinh kỹ năng thu thập, phân loại và xử lý thông tin từ các nguồn tư liệu khác nhau.

 

4- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

- Về nội dung đánh giá: Vận dụng các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

- Về phương pháp đánh giá: Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, kết hợp giữa thầy đánh giá học sinh, học sinh đánh giá học sinh và học sinh tự đánh giá chính mình. Việc đánh giá học sinh gồm kiểm tra kiến thức cơ bản, nâng cao, phần sáng tạo của từng học sinh; kết hợp đánh giá qua việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với đánh giá kết quả rèn luyện, năng khiếu. 

Kết hợp kiểm tra theo quy định trong phân phối chương trình với việc tổng kết chuyên đề, khai thác triệt để phương pháp tư duy của từng cá nhân, nhóm, lớp học sinh.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 73/7 Lê Trọng Tấn, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú
  • 0913 115 048
  • info@vinhvien.edu.vn

Trường Vĩnh Viễn luôn là nơi học tập tốt nhất dành cho các bạn