Nghị Luận Vấn Đề Hiện Tượng Đời Sống Xã Hội

19/12/2019

nghi-luan-van-de-hien-tuong-doi-song-xa-hoi

NHỮNG DẠNG BÀI LIÊN QUAN ĐẾN INTERNET

Ngày nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người ngày càng cao đặc biệt ở giới trẻ. Chính vì thế dẫn theo nhiều hệ luỵ Bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về phương pháp làm một bài văn nghị luận xã hội. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu các bạn tham khảo về cách làm bài văn nghị luận xã hội về các dạng đề liên quan đến lĩnh vực internet.

I. CÁC KHÁI NIỆM CẦN NẮM VỮNG

Trước khi làm bài, chúng ta cần nắm vững các khái niệm internet là gì? Game online là gì? Và hiện tượng sử dụng ngôn ngữ mạng....

1. Nghiện Internet

  • Nghiện: Là ghiền, lệ thuộc một tác nhân từ bên ngoài đến mức trở thành đam mê, khó có khả năng từ bỏ.
  • Nghiện internet: Là lệ thuộc vào internet, rất khó để từ bỏ nó.

2. Game online

Game online thực ra là một trò chơi giải trí lành mạnh giúp cho đầu óc thư giãn và thoải mái sau những căng thẳng. Nhưng hiện nay, game online đối với một số bạn trẻ đã không còn giữ được sự trong sáng đó nữa. Vấn đề nghiện game online đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khác nhức nhói vì chưa giải quyết triệt để.

3. Hiện tượng sử dụng ngôn ngữ mạng

Là loại ngôn ngữ được các bạn trẻ cải biến sử dụng trên mạng internet từ ngôn ngữ truyền thống.

4. Một số dẫn chứng cần tham khảo khi thực hiện dạng bài liên quan đến internet.

Để phục vụ cho viết văn nghị luận hiện tượng xã hội về đề tài này, các bạn có thể tham khảo và trích dẫn một số dẫn chứng sau đây và mức độ sử dụng có chọn lọc để phù hợp yêu cầu đề bài.

Dẫn chứng 1:

T.H.N, sinh năm 1996, học sinh lớp 7 tại huyện Trảng Bom được chẩn đoán là nghiện internet - game online. N bắt đầu chơi game online từ năm lớp 6. Tuy nhiên, khoảng tháng 9 năm 2007, khi tham gia trò chơi trực tuyến N có hiện tượng bỏ học và bắt đầu nói dối cha mẹ về chuyện tiền bạc. Sự việc trở nên trầm trọng lúc mẹ N phát hiện con mình giấu tiền ở một khu vực trong phòng và N bỏ nhà ra đi. Khi làm việc với nhà trị liệu, N nói rằng “bang hội’’ của mình đã ăn trộm và đi xin để có tiền sống trong một tuần…

(http://www.khoahocphothong.com.vn/nhan-mot-truong-hop-nghien-game-online-duoc-dieu-tri-phoi-hop-lieu-phap-tam-ly-4480.html)

Dẫn chứng 2 :

Đầu tháng 7-2014, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phá một vụ án 2 cháu nhỏ vì nghiện game đã ra tay sát hại bà họ một cách dã man, cướp đi hơn 4 triệu đồng. Hung thủ là Trần Văn Sơn (sinh ngày 20-9-2000) và Trần Văn Đức (sinh ngày 7-1-2001), là 2 anh em con cô con bác. Sơn và Đức có họ hàng xa, gọi bà Nuôi bằng bà. Vào khoảng 21h ngày 2-7, Sơn và Đức mang theo 1 gậy gỗ và 1 kéo cắt giấy đột nhập vào cửa sau nhà bà Nuôi để ăn trộm tiền. Trong lúc chưa tìm ra tiền thì cả hai phát hiện ánh đèn pin của bà Nuôi. Nghĩ rằng đã bị lộ, 2 đối tượng đứng nép ở hai bên cánh cửa, khi bà Nuôi vừa bước qua cửa thì Sơn dùng gậy gỗ nhằm vào gáy bà đánh khiến bà bị ngã ngửa ra sàn. Lúc này Đức cầm kéo đâm nhiều nhát vào người bà Nuôi, Sơn tiếp tục cầm gậy đánh liên tiếp vào đầu bà khiến bà tử vong. Gây án xong, 2 đối tượng lục soát, lấy đi túi tiền màu đỏ dưới gầm giường bên trong có 4 triệu đồng. Sáng 3-7, cả hai ngủ dậy đi loanh quanh rồi quay lại ngôi nhà hoang lấy tiền đi chơi game ở xóm Đồng Lương, xã Tức Tranh. Chơi từ sáng đến tận 21h, tiêu hết 3,2 triệu đồng thì Đức đi về, còn Sơn tiếp tục chơi thâu đêm cho đến khi bị bố đến tìm bắt về vào sáng hôm sau. Tại CQĐT, hai đứa trẻ vừa gây ra hành vi dã man vẫn nhơn nhơn, bình thản như không có chuyện gì xảy ra. Cả hai đều có điểm chung là cùng học kém, năm học trước đó đều bị lưu ban, và cùng nghiện game đột kích. Mỗi ngày chúng có thể bỏ ra 5-10 tiếng để chơi game mà không cần ăn uống gì.

(http://cand.com.vn/Ban-tin-113/Nghien-game-online-2-anh-em-ho-sat-hai-ba-cuop-4-trieu-dong-265199/)

Dẫn chứng 3 :

Ngày 23-1-2014 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng có hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra vào tối 16-1-2014 tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. Ba đối tượng bị bắt gồm: Nông Văn Công, Giàng Chẩn Quân, Lù Đức Vinh. Nạn nhân là bà Lưu Thị Linh, sinh năm 1968, trú tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) – là mẹ đẻ của Nông Văn Công. Bước đầu các đối tượng khai nhận: biết chỗ mẹ giấu tiền, khoảng 20 giờ ngày 16-1-2014, Công bàn với Quân và Vinh giết mẹ để lấy tiền chơi game, sau khi nạn nhân tắt thở, 3 đối tượng đã lấy đi 2,8 triệu đồng và 1 sợi dây chuyền bạc. Xong việc, chúng thông báo cho Nguyễn Văn Hoàng biết và cùng nhau thản nhiên đi chơi game.

(https://anninhthudo.vn/phap-luat/nhung-vu-an-giet-nguoi-do-cuong-game/717754.antd)

Dẫn chứng 4 :

 Ví dụ, trên mạng đang thịnh hình lối viết: no table - miễn bàn; lemon question - chanh + hỏi = chảnh; like afternoon - thích thì chiều… Người nước ngoài mà nghe và nhìn thấy cách viết, cách nói ấy thì cũng không thể hiểu được!

(https://baomoi.com/ngon-ngu-mang-con-dao-hai-luoi/c/22258319.epi)

Dẫn chứng 5 :

Theo thống kê năm 2005 của Facebook, ở Việt Nam, mỗi tháng có tới 30 triệu người dùng và những người này dành trung bình 2,5 giờ/ ngày để vào Facebook. ¾ trong số đó là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 18 – 34.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm việc, nó còn gây ra rất nhiều hậu quả đối với sức khoẻ trong đó điển hình nhất là mắc bệnh tâm thần.

(Trích trong “Chuyên gia báo động về tình trạng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay, báo http://bizlive .vn)

Dẫn chứng 6:

T. N. D (Gia Lâm – Hà Nội) nhận học bổng du học ở Singapore, nhưng sang đó học một thời gian thì Dẫn chứng 1 bị trả về vì có những biểu hiện bất thường. Sauk hi tìm ra nguyên nhân do nghiện game nặng, D được điều trị khỏi và đi học trở lại, tốt nghiệp và làm ở một công ty nước ngoài. Sau đó, D tái nghiệ game, bị cho thôi việc.

(Trích “Trầm cảm, tự tử vì nghiện game, http://tienphong.vn)

Dẫn chứng 7:

Mới đây nhất, Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận trường hợp nam sinh 16 tuổi ở Hà Nội nhưng đã nghiện game online 5 – 6 năm nay. Khi vào viện, nam sinh này có thể trạng gầy yếu, suy kiệt do mải chơi game, thường xuyên bỏ ăn, 1 – 2 ngày mới ăn một bữa. Khi kiểm tra, quan sát, bác sĩ nhận thấy nam sinh này có tính cách như trẻ con 6 – 7 tuổi, không biết lo lắng, suy nghĩ, mọi giao tiếp chỉ như một đứa trẻ.

(Trích “Nam thanh niên 21 tuổi vào viện tâm thần, trí tuệ ngưng phát triển như trẻ con” – http://vietnamnet.vn)

Dẫn chứng 8 : Nghiện game online, 2 anh em họ sát hại bà cướp 4 triệu đồng

Đầu tháng 7-2014, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phá một vụ án 2 cháu nhỏ vì nghiện game đã ra tay sát hại bà họ một cách dã man, cướp đi hơn 4 triệu đồng. Hung thủ là Trần Văn Sơn (sinh ngày 20-9-2000) và Trần Văn Đức (sinh ngày 7-1-2001), là 2 anh em con cô con bác. Sơn và Đức có họ hàng xa, gọi bà Nuôi bằng bà. Vào khoảng 21h ngày 2-7, Sơn và Đức mang theo 1 gậy gỗ và 1 kéo cắt giấy đột nhập vào cửa sau nhà bà Nuôi để ăn trộm tiền. Trong lúc chưa tìm ra tiền thì cả hai phát hiện ánh đèn pin của bà Nuôi. Nghĩ rằng đã bị lộ, 2 đối tượng đứng nép ở hai bên cánh cửa, khi bà Nuôi vừa bước qua cửa thì Sơn dùng gậy gỗ nhằm vào gáy bà đánh khiến bà bị ngã ngửa ra sàn. Lúc này Đức cầm kéo đâm nhiều nhát vào người bà Nuôi, Sơn tiếp tục cầm gậy đánh liên tiếp vào đầu bà khiến bà tử vong. Gây án xong, 2 đối tượng lục soát, lấy đi túi tiền màu đỏ dưới gầm giường bên trong có 4 triệu đồng. Sáng 3-7, cả hai ngủ dậy đi loanh quanh rồi quay lại ngôi nhà hoang lấy tiền đi chơi game ở xóm Đồng Lương, xã Tức Tranh. Chơi từ sáng đến tận 21h, tiêu hết 3,2 triệu đồng thì Đức đi về, còn Sơn tiếp tục chơi thâu đêm cho đến khi bị bố đến tìm bắt về vào sáng hôm sau. Tại CQĐT, hai đứa trẻ vừa gây ra hành vi dã man vẫn nhơn nhơn, bình thản như không có chuyện gì xảy ra. Cả hai đều có điểm chung là cùng học kém, năm học trước đó đều bị lưu ban, và cùng nghiện game đột kích. Mỗi ngày chúng có thể bỏ ra 5-10 tiếng để chơi game mà không cần ăn uống gì.

(http://cand.com.vn/Ban-tin-113/Nghien-game-online-2-anh-em-ho-sat-hai-ba-cuop-4-trieu-dong-265199/)

Dẫn chứng 9 : Nam sinh 17 tuổi giết mẹ lấy tiền chơi game

Ngày 23-1-2014 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng có hành vi giết người, cướp tài sản xảy ra vào tối 16-1-2014 tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. Ba đối tượng bị bắt gồm: Nông Văn Công, Giàng Chẩn Quân, Lù Đức Vinh. Nạn nhân là bà Lưu Thị Linh, sinh năm 1968, trú tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) – là mẹ đẻ của Nông Văn Công. Bước đầu các đối tượng khai nhận: biết chỗ mẹ giấu tiền, khoảng 20 giờ ngày 16-1-2014, Công bàn với Quân và Vinh giết mẹ để lấy tiền chơi game, sau khi nạn nhân tắt thở, 3 đối tượng đã lấy đi 2,8 triệu đồng và 1 sợi dây chuyền bạc. Xong việc, chúng thông báo cho Nguyễn Văn Hoàng biết và cùng nhau thản nhiên đi chơi game.

(https://anninhthudo.vn/phap-luat/nhung-vu-an-giet-nguoi-do-cuong-game/717754.antd)

Dẫn chứng 10:

Ngày 31/ 12 Cu Quang (Nguyễn Minh Quang) cùng nhóm bạn hơn 10 người đã lên tuyến đường cao tốc Yên Bái – Lào Cai đã chặn xe để xin tiền. Đồng thời quay clip tung lên mạng để câu like. Hậu quả Quang và các bạn đã bi bắt giam…

(https://baomoi.com/nhom-thanh-nien-o-phu-tho-chan-xe-xin-tien-roi-phat-truc-tiep-facebook-linh-an/c/27514749.epi)

Dẫn chứng 11:

Đó là một em học sinh nữ (18 tuổi, ở Hà Nội). Theo gia đình thì con gái mình vốn là một học sinh giỏi, liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, từ đầu năm học lớp 12 đến nay, lực học của nữ sinh này bỗng nhiên sa sút, thậm chí em còn sống thu mình, khép kín.

Bố của em học sinh này cho biết, vợ chồng anh phát hiện ra con gái có những biểu hiện bất thường từ ngày 20-11-2017, khi các bạn rủ đi đến nhà cô giáo chủ nhiệm chơi, Linh nhất định không đi.

Tưởng con bận học nhưng vợ chồng anh cứ thấy con liên tục ôm điện thoại. Kể từ đó gia đình mới bắt đầu để ý đến những hành động của con.

 Đến giữa tháng 12, lúc đi làm về anh thấy con ở nhà, gọi điện cho cô giáo thì mới biết con trốn học và lúc nào cũng cầm chiếc điện thoại.

(http://daidoanket.vn/giao-duc/khi-hoc-tro-nghien-facebook-tintuc392725)

Dẫn chứng 12:

Những dòng trạng thái trên Facebook như: “Hum nAi chO?i đEpj cóa ay mun đy chOji zỚi tuy hOng?” (Hôm nay trời đẹp có ai muốn đi chơi với tôi không?) lan nhanh như hiệu ứng dây chuyền. Giới trẻ nhanh chóng “sáng tạo” ra nó, nhiều thanh thiếu niên xem đó như là “phát minh”, một thứ ngôn ngữ riêng mà họ tự hào nói “ngôn ngữ 9X”.

(https://baomoi.com/ngon-ngu-mang-con-dao-hai-luoi/c/22258319.epi)

II. MỘT SỐ DẠNG ĐỀ THAM KHẢO

Đề 1: Nghị luận xã hội về hiện tượng nghiện game online hiện nay ở giới trẻ (đặc biệt là học sinh hiện nay.)

Dàn ý tham khảo

A. Mở bài

  • Dẫn dắt vấn đề: Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin.
  • Nêu vấn đề: Hiện tượng giới trẻ nghiện game online trở thành một vấn nạn của xã hội.

B. Thân bài

1. Giải thích khái niệm

Game online thực ra là một trò chơi giải trí lành mạnh giúp cho đầu óc thư giãn và thoải mái sau những căng thẳng. Nhưng hiện nay, game online đối với một số bạn trẻ đã không còn giữ được sự trong sáng đó nữa. Vấn đề nghiện game online đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khác nhức nhối vì chưa giải quyết triệt để.

2. Thực trạng vấn đề (game online?)

  • Game online là những trò chơi qua mạng internet, với nhiều loại hình khác nhau, thoải mái cho bạn trẻ lựa chọn.
  • Nếu chỉ chơi để giải trí thì nó không ảnh hưởng đến học hành nhưng nếu như nghiện, mê mẩn quá thì sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại.
  • Nghiện game online chính là sa vào trò chơi đó mà không thể thoát ra được, chìm đắm trong thế giới game, sao nhãng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần không còn minh mẫn nữa.
  • Hiện nay tình trạng nghiện game online đang diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở học sinh, sinh viên. Vì đây là lứa tuổi dễ bị sa vào những trò chơi vô bổ, chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, hoặc bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo cùng chơi.
  • Game online nếu chơi không khoa học sẽ bị nghiện, chất nghiện nằm ở trong những trò chơi. Tạo cho người chơi game onlie cảm giác sống ảo. Dẫn chứng và phân tích
  • Những quán game đang ngày càng mọc lên nhảm nhảm, ngoài phố, trong ngõ, đâu đâu cũng thấy game. Đây là một trong những điểm hút học sinh, sinh viên. Bản thân các em không kiềm chế được sự tò mò, kích thích của trò chơi mà sa vào.

3. Nguyên nhân dẫn đến nghiện game online?

Về phía gia đình

  • Cha mẹ không chăm lo quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái, nên con cái sẽ tìm đến một thế giới khác để giải tỏa tâm lý.
  • Nhiều bạn trẻ rời nhà lên thành phố học đại học. Sống trong môi trường mới, cha mẹ không quản được, bạn bè lôi kéo nên ngày đêm chìm ngập trong thế giới đó.

Về phía nhà trường, xã hội

  • Chưa tuyên truyền giáo dục cho học sinh hiểu rõ những công dụng tác hại của game online.
  • Chưa tạo được nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh.

          Về phía bản thân người chơi

  • Bản thân mỗi người nếu không có bản lĩnh và sự kiềm chế thì chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trôi vào vòng xoáy.
  • Chưa có nhận thức đúng đắn về game.
  • Khi nghiện game dẫn đến công việc đình trệ, học tập sa sút,…
  • Dẫn chứng: một số bạn trẻ ngày nay đắm chìm vào game sex. Từ đó bản thân khát khao sa đọa vào ước muốn được thỏa mãn đời sống tình dục, thậm chí “quan hệ bầy đàn” theo game. Ngoài ra còn có hiện tượng học sinh tự tử theo game…

4. Hậu quả

  • Học tập sa sút nghiêm trọng, bỏ bê việc học, dành thời gian để chơi game quá nhiều còn dẫn đến đầu óc không còn được tỉnh táo. Người nghiện game trở nên chây lười, kém linh hoạt, sống ảo, cảm giác lơ mơ…
  • Người chơi game online có thể có một số hoặc tất cả các triệu chứng của nghiện ma túy.
  • Một số còn phạm pháp, gây ra những hậu quả sai lầm đáng tiếc cho gia đình và xã hội (dẫn chứng). Đạo đức xã hội bị xuống cấp.

5. Giải pháp

  • Thực ra rất khó để đưa họ ra khỏi thế giới đó, nhưng có thể ngăn ngừa, hạn chế được thói hư này. Động viên, khuyến khích các bạn tham gia những câu lạc bộ tình nguyện để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Đó cũng là một biện pháp bổ ích và thú vị.
  • Cai nghiện game cũng giống như cai nghiện ma túy. Cần phải làm các bước sau:
    • Tạo không khí sinh hoạt bổ ích, lành mạnh để chuyển hóa và thay thế việc chơi game.
    • Được sự quan tâm chăm sóc, động viên của gia đình, nhà trường, xã hội.

C. Kết bài

  •  Khẳng định lại vấn đề: game online trò chơi ảo, gây tác hại thật.
  • Nhận định chung hướng: Hạn chế việc nghiện game thì các bạn trẻ đã tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất để rộng đường hướng tới tương lai.

Đề 2: Hiện tượng "Nghiện internet" hiện được xem như một vấn nạn đang tiềm ẩn nhiều có nhiều tác hại đối với các quốc gia đang phát triển trên thế giới. Đối tượng của nó không giới hạn ở riêng lứa tuổi nào mà đã tác động đến hầu hết tất cả mọi người. Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên.

Dàn ý tham khảo:
A. Mở bài

  • Dẫn dắt vấn đề: Hiện tượng xã hội trong thời đại công nghệ thông tin
  • Giới thiệu vấn đề: Tình trạng nghiện mới xuất hiện: nghiện internet.

B. Thân bài

1. Giải thích khái niệm

Nghiện: là ghiền, lệ thuộc một tác nhân từ bên ngoài đến mức trở thành đam mê, khó có khả năng từ bỏ.

2. Thực trạng về căn bệnh nghiện internet trong giới trẻ

  • Với xã hội
    • Internet là một nhu cầu xã hội.
    • Nghiện Internet, một thói quen không kiểm soát nổi. Thậm chí một số người vì internet mà quên thời gian, sao lãng ăn uống và ngủ; tức giận, căng thẳng, bồn chồn khi không thể lên mạng; cần trang bị máy tính mạnh hơn, nhiều phần mềm mới…
    • Nghiện Internet - một hành vi gây căng thẳng cho cuộc sống của chính nạn nhân và cho cả gia đình, bạn bè, đồng nghiệp - là một căn bệnh tâm lí đang lan tràn trên toàn thế giới.
  • Với học sinh
    • Chơi game trực tuyến là một dạng của nghiện Internet và đang lan tràn nhanh chóng trong giới trẻ.
    • Biểu hiện nghiện Internet: trầm cảm, hay cáu giận và tách biệt với xã hội.trẻ.

3. Hậu quả của nghiện internet

  • Các con nghiện xao lãng chuyện học hành, thậm chí bỏ học. 
  • Dẫn chứng
  • Họ giảm tiếp xúc với gia đình, bè bạn, sống cô lập trước màn hình máy tính, lặn vào những "chatroom" hay chơi những trò chơi bạo lực. (ví dụ…).
  • Các thiếu niên mắc bệnh này thường là những em có vấn đề về thái độ hành xử, mặc cảm, bệnh trầm cảm…

4. Giải pháp

  • Internet chỉ là chất xúc tác chứ không phải là nguyên nhân gây nghiện.
  • Xây dựng một mạng lưới trung tâm tư vấn về nghiện Internet, cùng với các chương trình điều trị.
  • Không được phủ nhận vai trò của tích cực của Internet trong đời sống xã hội, nhưng cần có những định hướng đúng đắn.
  • Liên hệ bản thân

C. Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Cũng giống như nghiện rượu hay ma tuý vậy, nghiện Internet mang lại những hậu quả nhất định về tâm lí, thể xác và các mối quan hệ xung quanh.
  • Liên hệ: Đừng để thành quả được coi là có ý nghĩa nhất, đối với xã hội loài người lại huỷ hoại chính bạn - công dân của thời đại. 

Đề 3: Nghị luận về việc sử dụng ngôn ngữ chát của giới trẻ ngày nay

Dàn ý tham khảo

A. Mở bài

  • Giới thiệu chung: Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, giới trẻ hiện nay được tiếp cận với rất nhiều loại văn hóa khác nhau.
  • Giới thiệu vấn đề nghị luận: Cùng với đó, giới trẻ cũng tự “sáng tạo” ra cho mình những loại ngôn ngữ riêng và chỉ họ mới hiểu được. Chúng ta vẫn gọi loại ngôn ngữ ấy là teen code (ngôn ngữ chat hay ngôn ngữ mạng).

B. Thân bài

1. Ngôn ngữ chat (teen code là gì?)

  • Teen code đươc hiểu là ngôn ngữ riêng của giới trẻ.
  • Nó là loại ngôn ngữ được các bạn trẻ cải biến từ ngôn ngữ Tiếng Việt truyền thống.
  • Đó có thể là việc thêm những ký tự khác vào trong chữ gốc, là việc sử dụng chêm xen những từ tiếng nước ngoài vào trong câu nói khi giao tiếp hoặc là việc viết tắt các từ một cách không có nguyên tắc…

2. Biểu hiện của teen code trong cuộc sống hàng ngày:

  • Ngôn ngữ teen code không chỉ lan rộng trong giao tiếp trên mạng mà ở ngay cả giao tiếp trong đời sống thường ngày.
  • Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những từ ngữ được xuất hiện mỗi ngày trong các câu nói, câu giao tiếp của các bạn trẻ.
  • Ví dụ:
    • Chữ “nghìn đồng” sẽ được thay ngắn gọn bằng một chữ “k”.
    • Một số chữ trong các chữ cái sẽ được thay bằng những từ khác có phát âm gần tương tự như chữ “c” sẽ được thay bằng chữ “k” như “nhóc” thành “nhok”, “nhắc” thành “nhak”…
    • Hoặc rút gọn như chữ “không” sẽ được rút thành “ko”, chữ “chồng” sẽ được biến thành chữ “ck”…
    • Bên cạnh đó, các bạn còn chèn thêm những từ tiếng Anh, hoặc dùng tiếng Anh một cách bừa bãi trong khi giao tiếp tiếng việt. Ví dụ như “mày đang ở where?”, hay một số từ được thường xuyên sử dụng như “ok”, “no”, “yeh”…
  • Đối với các bạn trẻ, việc sử dụng ngôn ngữ riêng biệt như thế này cũng có những tác dụng nhất định như rút ngắn được thời gian khi gõ phím hay trò chuyện, khi trò chuyện.
  • Đồng thời tạo điểm nhấn riêng cho mỗi cuộc nói chuyện cũng như làm tăng lên cá tính của các bạn.

3. Nguyên nhân

  • Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội. Thông qua việc giao tiếp tràn lan, mất kiểm soát trên các trang mạng xã hội, ngôn ngữ teen code nhanh chóng trở thành một thứ “mốt” thời thượng của các bạn trẻ. Họ bị ảnh hưởng rất nhiều từ bạn bè và các sản phẩm trên mạng.
  • Bên cạnh đó, tâm lý học theo, tâm lý theo số đông lại càng khiến cho teen code tác động sâu vào các bạn trẻ.
  • Cùng với đó, gia đình và nhà trường vẫn chưa có sự quan tâm sát sao đối với con em trong việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.

4. Hậu quả

  • Làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt, tiếng dân tộc thiêng liêng. Tạo nên một thói quen không tốt trong tác phong sinh hoạt hằng ngày nói chung và trong giao tiếp nói chung.
  • Nó khiến cho người khác cảm thấy khó hiểu, thậm chí là khó chịu khi phải tiếp xúc với những loại ngôn ngữ như vậy.
  • Bên cạnh đó, nó sẽ tạo thành một trào lưu, một tác động xấu làm ảnh hưởng đến văn hóa xã hội…

5. Nhận thức, hành động

  • Nhà trường và xã hội phải có những phương pháp giáo dục cụ thể để định hướng các bạn học sinh biết được tác hại của teen code cũng như bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt.
  • Gia đình cũng càng sát sao hơn với con cái, trao đổi, tâm sự với con cái nhiều hơn để biết được những thay đổi tâm sinh lý của con. Mỗi một thành viên hãy là tấm gương trong giao tiếp để các bạn thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt.
  • Bản thân các bạn trẻ cũng phải có ý thức trong việc rèn luyện và bồi dưỡng tiếng mẹ đẻ cũng như trau dồi khả năng ngoại ngữ thật tốt.

C. Kết bài

  • Khẳng định lại: Việc sử dụng ngôn ngữ mạng (teen code) trong giao tiếp là không phù hợp. Chúng ta cần hạn chế sử dụng.
  • Liên hệ: Tiếng Việt là thứ tiếng trong sáng và vô cùng ý nghĩa với mỗi con người. Bảo vệ sự trong sáng của tiếng việt cũng chính là trau dồi bản thân cũng như thể hiện tình yêu nước.

          Trên đây là một số gợi ý, chúc các bạn làm bài đạt hiệu quả. Xin cám ơn.

GV Nguyễn Thủy Tiên

(GV Trường Quốc Tế Á Châu)

  • (Có 1 bình chọn)

"Sắc xuân tuổi trẻ" một cụm từ khơi lên trong tâm trí ta nhiều liên tưởng về một thời điểm khi ta còn tuổi bồng bột, nông nổi, lúc mà ta có quá nhiều điều chưa biết về thế giới này, khiến ta có một cảm giác bồn chồn, phấn khích, và từ hiện tại ta lại hoài niệm về thời trẻ...
Cho dù hành trình của văn học có là cuộc hành trình băng xuyên những “khổ đau, thất vọng” thì đích đến cuối cùng vẫn hướng con người tới miền của sáng trong, của hạnh phúc lâu bền giữa thời cuộc...
Câu nói: “Một hòn đá lăn mãi thì rêu sẽ không bám vào được” của Teruko Kobayashi đã mang đến cái nhìn đặc biệt cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của bản thân và sự bứt phá, vượt qua chính mình trong cuộc sống...
Tác phẩm nghệ thuật có giá trị thường khiến người xem, người đọc có những vỡ lẽ, những cái giật mình…. khi bỗng tự nhìn lại cách sống, cách nghĩ của chính mình
Tuổi 18, một tuổi trẻ đầy chông chênh và lo lắng... như lời thức tỉnh cho hàng ngàn những bạn trẻ đang chập chững bước qua độ tuổi trưởng thành, phải đối mặt với thách thức của cuộc đời...
Hồn Trương Ba, da hàng thịt", là một trong những vở kịch đặc sắc của Lưu Quang Vũ, đã được đi công diễn nhiều lần trên sân khấu trong nước và cả ngoài nước...